10 cách trị mụn ẩn có tác dụng nhanh và hiệu quả nhất mọi thời đại

Mụn ẩn không những gây nên cảm giác khó chịu mà nó còn có thể làm hỏng cả khuôn mặt và làn da của bạn. Chính vì thế, trị mụn ẩn là điều bạn nên làm ngay lập tức sau khi mụn " đã lỡ " xuất hiện trên làn da của mình.

Tuy mụn ẩn rất khó điều trị vì thường nằm sâu dưới da thế nhưng không phải là không có cách. Chỉ cần bạn đọc kỹ những hướng dẫn có trong bài viết này, việc trị mụn ẩn sẽ trở nên dễ đàng và đạt hiệu quả hơn bao giờ hết.

Chi tiết như thế nào, hãy cùng Trang tìm hiểu ngay dưới đây.

Mụn ẩn

Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng! Để có thể điều trị mụn ẩn tại nhà đạt hiệu quả cao, Trang sẽ cùng bạn đi tìm hiểu kỹ hơn về loại mụn này.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn hay mụn ẩn dưới da là loại mụn không viêm, có nhân nằm ẩn sâu bên trong da và nằm chặt dưới lang nông, mọc li ti thành từng cụm nhỏ trên da. Mụn ẩn không gây cảm giác đau đớn hay viêm hoặc sưng thế nhưng nó lại khiến cho bề mặt da sần sùi, không mịn màng và gây cảm giác rất khó chịu.

Mụn ẩn không mọc riêng lẻ mà mọc thành từng cụm. Nếu không trị hoặc chăm sóc đúng cách, mụn có khả năng lan rộng ra toàn gương mặt, gây mất mỹ quan tổng thể gương mặt của bạn.

Nhận biết mụn ẩn như thế nào?

Để nhận biết được mụn ẩn cũng khá đơn giản. Phương pháp nhận biết mụn ẩn chính xác và nhanh nhất là dùng ánh sáng xanh hoặc laser soi da. Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện đi đến các spa, bạn vẫn có thể quan sát và nhận biết bằng mắt thường.

Dưới đây là 1 số đặc điểm để giúp bạn nhận dạng mụn ẩn:

  • Mụn thường mọc thành từng cụm gồm nhiều mụn nhỏ li ti, nằm sâu dưới da, không sờ được bằng tay
  • Khi sờ vào bề mặt da vùng mụn có cảm giác sần sùi nhưng không có cảm giác đau, sưng hoặc tấy đỏ như các loại mụn thông thường

Xem thêm: Mụn ẩn là gì?

[caption id="attachment_1354" align="aligncenter" width="700"]Mụn ẩn là gì? Cách trị mụn ẩn như thế nào? Mụn ẩn là gì? Cách trị mụn ẩn như thế nào?[/caption]

Những vị trí mụn ẩn thường hay xuất hiện

Mụn ẩn thường xuất hiện trên toàn bộ khuôn mặt. Tuy nhiên, dưới đây là 1 số vùng da nhạy cảm hay bắt gặp.

  • Vùng trán: Mụn ẩn mọc ở trán là tình trạng chung hay gặp ở rất nhiều người. Nguyên nhân chính khiến mụn ẩn mọc nhiều ở chán là do hệ tiêu có vấn đề (  khó tiêu, táo bón, bít tắc tuyến mồ hôi...), do tích tụ chất đọc trong cơ thể... Ngoài ra mụn ẩn mọc ở chán còn do chế độ sinh hoạt của bạn chưa khoa học ( thức khuya, hay cáu gắt, tâm trạng không tốt, vệ sinh da không sạch, vi khuẩn xâm nhập bề mặt da)... Hơn nữa, những vùng như trán, mũi, cằm thường là nơi hoạt động mạnh của tuyến dầu khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây nên mụn
  • Hai bên má: Thường liên quan đến phổi và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, chăm sóc da không được kỹ càng. Các bụi bẩn từ các vật dụng như gối, chăn, chiếu cũng là 1 tác nhân không nhỏ
  • Cằm: Do nóng trong người, ăn những thực phẩm cay nóng, trong cơ thể tích tụ 1 lượng độc tố lớn không được đào thải ra ngoài...

Nguyên nhân gây nên mụn ẩn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mụn ẩn dưới da. Trong số đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. 1 vài nguyên nhân chính bạn có thể tham khảo đó là:

  • Sử dụng sữa rửa mặt hoặc mỹ phẩm không phù hợp với da: Chúng ta đều biết sữa rửa mặt hoặc các mỹ phẩm có chức năng làm đẹp, chăm sóc da. Thế nhưng, nếu không biết cách chọn mỹ phẩm phù hợp cho da sẽ rất dễ khiến da bị dị ứng, nằng hơn thì ngộ độc da. Từ đó, gây nên mụn ẩn
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Nếu bạn có thói quen sử dụng tay để sờ lên da mặt thì hãy bỏ ngay đi vì rất có thể đây là nguyên nhân chính. Không chỉ riêng tay, các vật dụng thường ngày như : khẩu trang, chăn, ga, chiếu, gối, gối ôm cũng chứa rất nhiều vi khuẩn. Các vi khuẩn này dần sẽ thâm nhập vào da. Những vấn đề trên là điêu kiện lý tưởng cho vi khuẩn phất triển và gây nên mụn
  • Do chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn nhiều đồ cay nóng, ăn nhiều đường...
  • Chế độ sinh hoạt: Thói quen thức khuya, ngủ mụn, hay lo lắng, căng thẳng, street sẽ rất đễ gây nên mụn ẩn dưới da
  • Nội tiết tố nữ Estrogen: Đây là nguyên nhân bên trong cơ thể gây nên mụn ẩn. Khi lượng Estrogen sản sinh ra không đủ sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố nữ dẫn đến lượng dầu sản sinh ra nhiều trên gương mặt. Dầu nhiều trên mặt kết hợp với các tế bào chết không được tẩy thường xuyên khiến các lỗ chân lông bị bít tắc gây nên mụn
  • Lỗ chân lông bị bít tắc: Lỗ chân lông bị bít tắc  là 1 trong những nguyên nhân căn bản gây nên mụn ẩn.  Khi bị bít tắc, lỗ chân lông sẽ không thể làm nhiệm vụ đào thải dầu thừa trên làn da từ đó phát sinh mụn
  • Chế độ chăm sóc da không hợp lý: Do sự vô tình cuả chúng ta mà mụn ẩn càng có điều kiện hình thành, phát triển và lan rộng toàn gương mặt. Các lỗi thường gặp bao gồm: không tẩy trang kỹ càng, không tẩy tế bào chết thường xuyên, trang điểm quá đậm...

Mụn ẩn có tự hết hay không?

Nếu bạn đang mong chờ mụn ẩn tự hết thì xin lỗi Trang phải nói với bạn:

" Điều đó là không thể"

Bởi vì mụn ẩn nằm ẩn rất sâu dưới da, lại nằm chặt dưới các lỗ chân lông nên da mặt không thể tự đào thải được. Bạn cũng không thể nào tác động nặn mụn hoặc lấy mụn ra bằng các phương pháp thông thường.

Điều này khiến cho mụn ẩn trở nên rất khó chịu. Vậy phải xử lý chúng như thế nào?

Cách duy nhất để xử lý mụn ẩn là làm cho chúng trồi lên. Sau đó, dùng nhiều phương pháp khác nhau để loại bỏ chúng.

Cách này không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn hoặc muốn trị mụn ẩn trong 1 đêm. Đó là 1 cả quá trình dài ( thường là 4-5 tháng). Thời gian điều trị thì tùy từng người, tùy từng cơ địa. Nếu cơ địa bạn tốt thì có thể trị mụn ẩn trong vòng từ 1-2 tháng, bạn nào có cơ địa yếu thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn.

Tóm lại, bạn không thể điều trị mụn ẩn trong 1 thời gian ngắn. Việc này đòi hỏi công sức, sự kiên nhẫn của bạn rất nhiều.

Cách trị mụn ẩn

Đây có lẽ là phần được mong chờ nhất. Chẳng ai mong mụn ẩn xuất hiện trên gương mặt của mình cả, tuy nhiên, khi mụn đã lỡ " xuất hiện " trên gương mặt thì bạn cũng sẽ phải biết cách điều trị.

Xử lý mụn ẩn không đúng cách hoặc chậm trễ sẽ khiến mụn lan rộng và phát triển trên toàn gương mặt. Khi ấy, điều trị mụn ẩn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Những cách làm dưới đây sẽ giúp bạn điều trị mụn ẩn hiệu quả. Tuy nhiên, Trang phải nói trước là nó không giúp bạn hết mụn chỉ sau 1 đêm, hãy kiên nhẫn và điều trị chúng theo thời gian.

Làm sạch da

Đây là điều đầu tiên và là điều cơ bản nhất bạn cần phải thực hiện khi điều trị mụn ẩn dưới da mặt. Vì mụn ẩn sinh ra phần nhiều là do vi khuẩn, chế độ chăm sóc da không hợp lý, vệ sinh da không sạch sẽ... Cho nên, tác động trực tiếp vào các yếu tố này sẽ  khiến tình trạng mụn ẩn được cải thiện nhanh chóng, mụn sẽ không lan rộng và phát triển thêm.

Những điều đó bao gồm:

  • Rửa mặt sạch với nước ấm hoặc sữa rửa mặt: Hãy đảm bảo mình đã rửa tay thật sạch trước khi rửa mặt. Bạn có thể rửa mặt với nước ấm hoặc sữa rửa mặt  Đối với sữa rửa mặt, bạn không cần chọn những sản phẩm có nồng độ chất tẩy rửa cao mà hãy chọn sản phẩm dịu nhẹ, nồng độ PH thấp và đặc biệt là có chứa Silic. Làm điều này thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn, bụi, nhờn và khiến da mặt trở nên sạch sẽ, thông thoáng, ngăn ngừa các yếu tố gây mụn ẩn
  • Tẩy trang sạch sẽ và kĩ càng sau mỗi lần trang điểm: Hãy lựa chọn cho mình 1 loại nước tẩy trang yêu thích và sử dụng nó sau mỗi lần trang điểm. Nhớ là phải tẩy trang thật kỹ, loại bỏ hết son phấn, cả ở những vùng khó như : mí mắt, vùng mắt. Việc này sẽ giúp các lỗ chân lông không bị bít tắc, khiến nó thông thoáng hơn...
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên: Khiến cho quá trình tái tạo da trở nên nhanh hơn, giúp lỗ chân lông thông thoáng, hấp thụ dưỡng chất tốt hơn... Hãy sử dụng kem tẩy tế bào chết không hạt vì sẽ hiệu quả hơn. Không nên sử dụng tẩy tế bào chết dạng hạt vì nó sẽ làm xước da, gây nên tình trạng viêm nhiễm, khiến da trở nên tệ hại hơn rất nhiều.

[caption id="attachment_1355" align="aligncenter" width="700"]Làm sạch da là bước đầu tiên trong quá trình trị mụn ẩn Làm sạch da là bước đầu tiên trong quá trình trị mụn ẩn[/caption]

Xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt khiến cho lỗ chân lông thư giãn và từ từ giãn nở, giúp đẩy mụn ẩn trồi lên phía trên. Thực hiện xông hơi da mặt sẽ giúp bạn kích đẩy mụn lên bề mặt da, từ đó khiến cho việc điều trị mụn ẩn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy xông hơi da mặt từ 3-4 lần trên 1 tuần. Mỗi lần xông từ 15-20 phút sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như lá trà xanh, hoa cúc, bạc hà, rau diếp hoặc các tinh chất của chúng để xông mặt. Có 2 cách để bạn làm việc này đó là sử dụng máy xông hoặc xông hơi theo cách thủ công.

Xông hơi thủ công: Cho nguyên liệu vào nồi nước, đun sôi rồi lấy khăn trùm đầu, để nồi nước cách xa từ 10-15 cm so với mặt bạn sao cho hơi nước xông lên mặt vừa đủ ấm và lan tỏa đều khắp bề mặt da. Rửa lại với nước sạch sau khi xông.

Xông hơi bằng máy: Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào ngăn nguyên liệu của máy rồi đổ nước vào, cắm điện cho tới khi sôi. Dùng khăn trùm đầu và tiến hành xông như bình thường.

Cân bằng lượng nước và dầu trên da mặt

Đây là nguyên tắc của việc điều trị mụn ẩn hay bất cứ loại mụn nào trên da. Một làn da được cân bằng hoàn hảo không chỉ là 1 làn da đẹp, mà chắc chắn nó còn khỏe mạnh và có thể chống lại các vấn đề về mụn.

Hẳn bạn cũng biết tình trạng da khô, da nhờn, da thường là gì rồi phải không? Khi 1 trong 2 yếu tố không được cân bằng thì sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra. Cách tốt nhất là giữ chúng ở trong trạng thái cân bằng, da của bạn sẽ tránh được các vấn đề đó ( trong đó có mụn)

Bằng cách nào bạn làm được điều đó? Đơn giản thôi, khi lượng nước hay lượng dầu thiếu, hãy tìm cách bổ sung chúng vào trong da. Chúng sẽ giúp bạn có thể cân bằng trở lại

Sau đây là 1 số cách làm, bạn có thể tham khảo qua

  • Đối với da khô: Tiến hành cấp nước cho da bằng các sản phẩm tự nhiên như gel lô hội hoặc các mỹ phẩm có chứa 1 lượng ít dầu.
  • Đối với  da nhờn: Tránh dùng các sản phẩm có chứa dầu, hãy sử dụng cá sản phẩm có ghi chữ Free Oil ( không dầu) trên bao bì
  • Uống thật nhiều nước là cách tốt nhất để cung cấp nước và độ ẩm cho da và cả cơ thể, rất có lợi trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên

Đối với việc điều trị các loại mụn ẩn, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên. Các loại mặt nạ tự nhiên có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị mụn đó là: mặt nạ đất sét, mặt nạ chanh và mật ong, mật nạ Bột Yến Mạch, lòng trắng trứng gà...

Chi tiết cách làm từng loại mặt nạ sẽ có ngay sau đây:

Mặt nạ mật ong và chanh điều trị mụn ẩn:

Mật ong có khả năng chống viêm, tiêu sưng, kháng khuẩn và dưỡng ẩm. Chanh tươi có acid chống khuẩn, làm sạch bề mặt da tốt. Khi kết hợp 2 nguyên liệu với nhau sẽ cho ra đời 1 loại mặt nạ có tác dụng kích thích, đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da, khiến cho mụn ẩn sẽ dễ điều trị hơn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chanh tươi

Cách làm : Trộn đều 2 hỗn hợp trên với nhanh thành dung địch đồng nhất. Sử dụng bông gòn hoặc ngón tay đã rửa sạch thấm vào dung dịch sau đó thoa lên da. Để dung dịch khoảng 15 phút trên da rồi loại bỏ chúng bằng cách sử dụng nước sạch rửa mặt. Thực hiện 1-2 lần/ tuần.

[caption id="attachment_1324" align="aligncenter" width="700"]Cách trị mụn ẩn bằng mật ong Cách trị mụn ẩn bằng mật ong[/caption]

Mặt nạ đất sét trị mụn ẩn

Mặt nạ đất sét sẽ lấy đi các bụi bẩn, vi khuẩn và làm sạch từ sâu bên trong da. Ngoài ra, nó còn hút các độc tố, chất nhờn, thanh lọc làn da khiến cho da dẻ trở nên khỏe mạnh, sáng bóng. Sử dụng mặt nạ đất sét giúp hút các mụn ẩn, làm cho chúng chồi lên trên bề mặt da.

Về các loại đất sét và cách làm thì có rất nhiều hướng dẫn trên mạng, bạn có thể tìm kiếm và làm theo.

Trị mụn ẩn với mặt nạ trà xanh

Mặt nạ trà xanh kết hợp với mật ong sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn ẩn, tránh lây làn và triệt tiêu chúng. Sau đây là hướng dẫn.

Nguyên liệu: 2 thìa bột trà xanh, 1 thìa mật ong nguyên chất.

Cách làm như sau: Trộn đều bột trà xanh và mật ong nguyên chất vào 1 chiếc bát nhỏ. Khuấy đều lại với nhau cho đến khi có được hỗn hợp đồng nhất. Thoa đều hỗn hợp này lên da, nhất là đối với các vùng da bị mụn ẩn. Sau 30 phút, hãy rửa sạch lại với nước,

Lặp lại điều này khoảng từ 2-3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

[caption id="attachment_1336" align="aligncenter" width="700"]Cách trị mụn ẩn bằng bột Trà Xanh Cách trị mụn ẩn bằng bột Trà Xanh[/caption]

Trị mụn ẩn với mật ong

Đây là 1 cách làm khá đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Vì mật ong có tính kháng khuẩn, khử trùng, làm lành tổn thương da, làm sạch da nên được sử dụng để điều trị tất các loại mụn, không riêng gì mụn ẩn

Nguyên liệu: 2-3 thìa mật ong.

Cách làm như sau: Rửa mặt với nước ấm rồi lau sạch. Dùng đầu ngón tay thoa đều mật ong lên mặt và vùng mụn ẩn, để trong khoảng từ 15-20 phút. Xong xuôi, hãy rửa mặt thật sạch với nước.

Thực hiện từ 2-3 lần/ tuần để đạt hiệu quả cao nhất. Sử dụng cách này, mụn ẩn dù cứng đầu đến đâu cũng sẽ sớm bị tiêu diệt.

Trị mụn ẩn dưới da với lòng trắng trứng gà

Mặt nạ lòng trắng trứng có thể giúp bạn trị mụn ẩn nhanh và hiệu quả. Công dụng chính của nó là giúp làm sạch da, trị mụn, triệt tiêu dầu thừa trên mặt. Nhờ đó, da của bạn được bảo vệ và phòng ngừa mụn hiệu quả.

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị:  thìa bột nghệ, 1 thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chanh tươi.

Cách làm như sau: Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị lại với nhau để có được hỗn hợp đồng nhất. Rửa mặt thật sạch rồi sau đó thoa đều hỗn hợp lên trên da khoảng 20 phút. Xong xuôi, hãy rửa mặt thật sạch lại với nước.

Kiên trì thực hiện điều này khoảng 2-3 lần/ tuần, tình trạng mụn ẩn dưới da mặt sẽ giảm đi nhanh chóng. Chúng sẽ không còn lan rộng, dần trồi lên và bị tiêu diệt vĩnh viễn.

[caption id="attachment_746" align="aligncenter" width="700"]Cách trị mụn ẩn bằng lòng trắng trứng gà Cách trị mụn ẩn bằng lòng trắng trứng gà[/caption]

Mặt nạ Yến Mạch trị mụn ẩn

Tác dụng: hấp thụ dầu và vi khuẩn, cung cấp dưỡng chất, mau chóng làm lành vết thương cho da, ngăn ngừa và loại bỏ các loại mụn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 thìa Bột Yến Mạch, 1 thìa mật ong

Cách làm như sau: Trộn đều mật ong và Bột Yến Mạch để có được hỗn hợp đồng nhất. Rửa mặt với nước ấm rồi dùng tay tthoa đều hỗn hợp lên da và để trong khoarng 20 phút. Hãy rửa mặt với nước sạch ngay sau đó để làm sạch da.

Thực hiện 2-3 lần/ tuần. Mặt nạ Bột Yến Mạch mật ong không những có hiệu quả đối với mụn ẩn mà còn rất nhiều loại mụn khác nữa: mụn đầu đen, đầu trắng...

[caption id="attachment_1327" align="aligncenter" width="700"]Cách trị mụn ẩn bằng bột Yến Mạch Cách trị mụn ẩn bằng bột Yến Mạch[/caption]

Xem thêm:

 

Những lưu ý khi trị mụn ẩn

Ngoài việc tích cực và kiên trì trị mụn ẩn, bạn cũng phải biết được những lưu ý khi trị mụn ẩn. Việc này khiến cho quá trình trị mụn ẩn của bạn trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. Chúng bao gồm: chế độ ăn uống, sinh hoạt, những điều cấm kỵ....

 Chế độ ăn uống:

Để việc điều trị mụn ẩn trở nên hiệu quả hơn, bạn cũng cần có 1 chế độ ăn uống hợp lý. Hãy bổ sung vào cơ thể các axit béo hữu dụng ( omega 3, 6, 9...), các vitamin ( A, B, C, D, E) và chất khoáng ( kẽm) và nói không với các thực phẩm gây hại.

Sau đây là chế độ ăn uống giúp điều trị mụn, tốt cho da mà bạn nên tham khảo:

  • Tăng cường rau xanh và hoa quả trong bữa ăn hàng ngày
  • Uống 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường thải độc tố cho da và cơ thể.
  • Uống nhiều nước ép trái cây
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, chứa nhiều đường, chất cồn, gia vị cay nóng
  • Tránh xa các chất chứa Cofein, cồn như rượu, bia, thuốc lá...
  • Bổ sung hàm lượng Kali có trong cơ thể

Sinh hoạt lành mạnh

Ngoài việc có 1 chế độ ăn uống hợp lý thì bạn cũng nên xây dựng cho mình  1 lối sống lành mạnh, khoa học. Hãy hạn chế thức khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tránh stret, giữ tinh thần luôn thoải mái vui tươi là tất cả những gì bạn cần làm. Như thế, mụn ẩn sẽ mau chóng bị đẩy lùi, không còn cơ hội phát triển thêm được nữa.

Giữ vệ sinh da

Nhiều bạn có thói quen hay sờ, nặn mụn. Điều đó là không nên vì chỉ khiến mụn ngày càng lan rộng và tình hình tệ hại hơn thôi.

Thay vào đó, hãy cố gắng giữ vệ sinh cho da tốt nhất có thể. Luôn giặt chăn, ga, gối, khẩu trang hay bất cứ thứ gì tiếp xúc để đảm bảo sạch sẽ cho da.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa các môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, khói bụi để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho làn da của mình

Bổ sung nước cho cơ thể

Bổ sung nước cho cơ thể là cách tốt nhất để trung hòa và thải độc tố cho làn da của bạn. Chính vì vậy, hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc tăng cường uống nước ép trái cây. Điều này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn, kèm theo đó là 1 làn da đẹp hơn rất nhiều.

Xem thêm: Tác dụng của nước đối với da

 

 

Xem bài nguyên mẫu tại : 10 cách trị mụn ẩn có tác dụng nhanh và hiệu quả nhất mọi thời đại

Comments

Popular posts from this blog

Túi lọc gội đầu thảo dược Reel Beaute có thay thế được dầu gội CN?

Tác dụng của bồ kết, mần trầu, vỏ bưởi... trong nước gội đầu Reel Beaute

Danh sách các Mạng Xã Hội Organictranganh tham gia