Cách trị mụn trứng cá ở mặt, mũi, má, cằm tại nhà hiệu quả nhanh nhất

Mụn hay mụn trứng cá là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là ở lứa tuổi vị thành niên. Không chỉ gây mất thẩm mỹ, chúng còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nếu trong trường hợp nặng. Chính vì vậy, việc trang bị những kiến thức đúng đắn về cách trị mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên là điều vô cùng cần thiết.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về mụn trứng cá. Những thông tin quý giá như nguyên nhân, dấu hiệu, vị trí mụn mọc sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc điều trị mụn trứng cá sau này.

Chi tiết có ngay ở bên dưới.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá hay gọi tắt là mụn, là 1 bệnh da liễu liên quan trực tiếp đến tuyến bã nhờn dưới da gây nên. Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh sẽ làm cho các lỗ chân lông bị bít tắc, từ đó sinh ra các loại mụn. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ ai ( kể cả nam và nữ), độ tuổi dễ bị mụn nhất là trong giai đoạn tuổi dậy thì.

Các loại mụn trứng cá thường gặp là: Mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn sần, mụn bọc, mụn mủ.... Ứng với mỗi loại mụn là 1 tình trạng nặng nhẹ khác nhau. Trong đó, mụn mủ và mụn bọc được coi là 2 trường hợp nặng nhất.

[caption id="attachment_1571" align="aligncenter" width="700"]Hình ảnh mụn trứng cá trên mặt Hình ảnh mụn trứng cá trên mặt[/caption]

Dấu hiệu và triệu chứng

Mụn trứng cá được chia thành nhiều loại khác nhau với các dấu hiệu và triệu chứng cũng khác nhau. Sau đây là tất cả các loại mụn trứng cá thường găp và những dấu hiệu của chúng:

  • Mụn đầu trắng: Mụn nhỏ, đầu mụn có màu trắng, hình thành dưới bề mặt của 1 lỗ chân lông đóng kín, nguyên nhân là do dầu, vi khuẩn, bụi bẩn mắc kẹt ở lỗ chân lông gây nên
  • Mụn đầu đen: kích thước nhỏ, nằm trên bề mặt da, đầu mụn màu đen do tiếp xúc trực tiếp với không khí và bị oxy hóa, nguyên nhân do sự tích tụ bã nhờn dui da gây nên
  • Mụn đỏ, mụn viêm: Những nốt mẩn đỏ trên da
  • Mụn mủ: Mụn có mủ ở bên trong ( có thể kèm xưng, tấy đỏ)
  • Mụn bọc: Nhiều mủ, kích thước to, cứng và đau tấy

Vị trí mụn trứng cá bọc, mụn mủ hay xuất hiện

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, tuy nhiên dễ nhận thấy nhất là mụn có xu hướng mọc ở 2 bên má, trán, cằm, lưng và ngực. Điều này không phải ngẫu nhiên, mỗi vị trí mụn mọc có thể nói lên những vấn đề sức khỏe hoặc chính nguyên nhân của mụn.

Ví dụ như:

  • Mụn ở 2 bên má: 2 bên má chiếm khá nhiều diện tích trên gương mặt, mụn mọc ở vị trí này gây mất thẩm mỹ và làm khuôn mặt của bạn không được mịn màng. Nguyên nhân mụn mọc ở má có thể là do quá trình đào thải chất độc, mồ hôi trong cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Hoặc là do sự suy giảm chức năng của tim, gan, thận, túi mật, tuyến mồ hôi...
  • Mụn trứng cá ở mũi: Tình trạng này khá phổ biến. Vùng chữ T ( khu vực xung quanh mũi) tiết ra rất nhiều dầu gây nên mụn. Nguyên nhân là do nóng trong hoặc các bệnh lý liên quan đến dạ dày, buồng trứng, sinh sản, rối loạn hoocmon gây nên.
  • Mụn ở trán: Do vệ sinh da không sạch sẽ khiến bề mặt da bị bít tắc, không được thông thoáng sinh ra mụn. Mụn mọc nhiều ở trên trán có thể là do các vấn đề về tiêu hóa gây nên.
  • Mụn trứng cá ở cằm: Do viêm lỗ chân lônng trên da hoặc da tiết quá nhiều dầu, rối loạn hoocmon, bệnh lý liên quan đến sinh sản...

[caption id="attachment_1497" align="aligncenter" width="700"]Mụn trứng cá thường hay xuất hiện ở mặt, mũi, cằm, trán Mụn trứng cá thường hay xuất hiện ở mặt, mũi, cằm, trán[/caption]

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ trên da. Nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là do sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn cùng với sự tích tụ lâu ngày của vi khuẩn và bụi bẩn làm tắc các lỗ chân lông gây nên.

1 vài nguyên nhân gián tiếp có thể kể đến như:

  1. Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức kết hợp cùng với bụi bẩn, vi khuẩn gây ách tắc lỗ chân lông
  2. Hoạt động của vi khuẩn gây mụn P.acness
  3. Chăm sóc da không đúng cách: Không vệ sinh da sạch sẽ, không tẩy tế bào chết, dùng mỹ phẩm sai cách, quên tẩy trang...
  4. Rối loại hoocmon trong cơ thể làm tăng tiết nhờn cho da, từ đó sinh mụn
  5. Do chế độ ăn uống không lành mạnh: ăn uống nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ sẽ khiến da tiết ra nhiều dầu hơn bình thường
  6. Lối sống: Sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, gas, thức khuya, căng thẳng, street kéo dài...
  7. Di truyền: Yếu tố di truyền ảnh hưởng 50% quyết định có bị mụn trứng cá không
  8. Tiếp xúc với các hóa chất, chất độc hại

[caption id="attachment_1214" align="aligncenter" width="700"]Cấu tạo của làn da Cấu tạo của làn da[/caption]

Mụn trứng cá có lây không?

Mụn trứng cá không thể lây từ người này sang người khác được. Vì nhân mụn, các vi khuẩn gây mụn nằm chặt tại các lang nông, không thể tiếp xúc với không khí. Thế nên, bạn hoàn toàn có thể tiếp xúc với người bị mụn trứng cá mà không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, điều này cũng tương đối và tùy vào điều kiện tiếp xúc. 1 số mụn như mụn bọc, mụn có mủ có thể lây lan nếu bạn chọc vỡ mụn và để mủ mụn tiếp xúc với các tổn thương trên da.

Mụn trứng cá có tự hết hay không?

Mụn trứng cá có tự hết hay không là thắc mắc của rất nhiều người. Đúng là trong 1 số trường hợp, mụn trứng cá có thể tự hết, thế nhưng không phải ai cũng may mắn. Đa phần là do việc điều trị.

Nên phát hiện và điều trị mụn trứng cá từ sớm. Nếu không, mụn sẽ trở nên nặng hơn, rất khó để có thể điều trị sau này.

Có nên nặn mụn trứng cá hay không?

Những mụn bọc, mụn mủ hay mụn trứng cá thường nổi lên trên bề mặt da, gây mất thẩm mĩ và đem đến sự khó chịu nhất định. Vậy nên, nhiều bạn trẻ có xu hướng tự nặn các mụn này để lấy bỏ nhân mụn nhằm làm xẹp và tiến tới loại bỏ mụn.

Vậy có nên nặn mụn trứng cá hay không?

Nếu bạn nặn mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ non, nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ rất cao. Khi đó, mụn sẽ phát triển nhanh và lan rộng ra các vùng da khác. Tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng và khó chữa hơn rất nhiều.

Mụn sau khi lặn rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được xử lý đúng cách, nguy cơ vi khuẩn thâm nhập vào da gây hại rất cao gây nguy hiểm cho sức khỏe và cả tính mạng (trường hợp nặng)

Tự nặn mụn không đúng cách sẽ rất dễ dẫn tới những biến chứng. Phổ biến nhất là tình trạng sẹo lồi, thâm mặt hoặc sẹo lõm gây ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt.

Trong trường hợp này, các bác sĩ đều cho rằng không nên tự nặn mụn ở nhà. Thay vào đó, bạn cần sự trợ giúp từ các bác sĩ có chuyên môn để tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Cách trị mụn trứng cá tại nhà

Tình trạng mụn trứng cá nếu ở mức độ nhẹ có thể được chữa trị ngay tại nhà, Tuy nhiên, trong trường hợp mụn nặng, bạn nên tới các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời và hiệu quả nhất.

Trị mụn trứng cá tại nhà bằng thuốc

Một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá tại nhà. Chúng tồn tại ở dạng thuốc uống hoặc kem bôi ngoài da...

Mục tiêu của việc sử dụng thuốc trong điều trị mụn trứng cá:

  • Hạn chế da tiết bã nhờn
  • Chống tích tụ karotein làm dày sừng lang nông gây viêm lỗ chân lông
  • Kháng viêm, tiêu sưng, giảm đau
  • Chống khuẩn, diệt khuẩn

Theo đó, bạn có thể sử dụng 1 trong 4 nhóm thuốc để điều trị mụn trứng cá. Chúng bao gồm:

  • Nhóm thuốc chống dày sừng, tích tụ tế bào chết karotin trên da: tác dụng chống tích tụ tế bào chết, giúp bã nhờn dễ dàng thoát ra ngoài, giải phóng làn da. Ví dụ như: salicylic acid, tác dụng rõ rệt trong điều trị mụn đầu trắng, mụn bọc nhỏ...
  • Thuốc kháng sinh và kháng khuẩn: Tác dụng tiêu diệt nhanh các vi khuẩn gây hại, không để chúng phát triển và thâm nhập vào da. Có thể kể đến như thuốc chứa benzoyl peroxide
  • Vitamin A: Giảm hình thành bã nhờn và hạn chế sừng hóa tuyến bã. Thích hợp để dùng chung với nhóm thuốc kháng sinh
  • Nhóm thuốc trị rối loạn hoocmon: Tetracyclin, Isotretinoin

Ưu điểm, nhược điểm  của trị mụn trứng cá bằng phương pháp dùng thuốc tây Y:

  1. Ưu điểm: Nhanh chóng, dễ dàng, tác dụng nhanh, hiệu quả
  2. Nhược điểm: Sử dụng không đúng cách có thể mang lại những tác dụng phụ không mong muốn. Thậm chí gây hại ngược lại cho người dùng

Lưu ý: Không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc để điều trị mụn trứng cá tại nhà. Hãy hỏi và xin ý kiến từ các bác sĩ y tế có chuyên môn để nhận được tư vấn hữu ích nhất. 

Tham khảo thêm: Những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh trước khi sử dụng

Trị mụn trứng cá bằng liệu pháp thiên nhiên

Trị mụn trứng cá, mụn mủ hay mụn bọc bằng liệu pháp thiên nhiên khá phổ biến và là lựa chọn của rất nhiều người. Chúng có ưu điểm là không tốn nhiều chi phí, rất dễ để thực hiện và có thể làm ngay tại nhà, rất thuận tiện. Tuy nhiên, nhược điểm là hiệu quả không cao, thời gian tác dụng lâu.

Vì vậy, thay vì nóng vội hãy kiên nhẫn. Thời gian điều trị mụn trứng cá để có thể nhìn thấy kết quả là từ 6-8 tháng ( có thể nhanh hoặc lâu hơn tùy tình trạng mụn, cơ địa...)

Cách trị mụn trứng cá hiệu quả với chanh

Tác dụng trị mụn của chanh trong việc trị mụn nói riêng, chăm sóc da mặt nói chung là khỏi phải bàn cãi. Trong chanh tươi có chứa chất chống oxy hóa, các acid tự nhiên, vitamin có thể sát khuẩn 1 cách hiệu quả. Bên cạnh đó, chanh cũng giúp bạn tẩy tế bào chết,  ngăn ngừa mụn hình thành, giảm tình trạng viêm, nhiễm, làm khô cồi mụn và loại bỏ nhân mụn nhanh chóng.

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị: 1 quả chanh tươi, bông gòn.

Cách làm như sau:

  • Chanh bổ đôi, loại bỏ hạt và lấy nước cốt chanh tươi
  • Rửa mặt bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm lau khô
  • Dùng bông gồm thấm vào nước cốt chanh tươi rồi chấm lên vùng da bị mụn, để yên khoảng 30 phút
  • Rửa lại bằng nước sạch

Với phương pháp này, bạn nên sử dụng 3-4 lần/ tuần vào mỗi buổi tối để đạt hiệu quả cao nhất. Tình trạng mụn trứng cá trên mặt sẽ giảm đi rõ rệt chỉ sau khoảng 2 tháng sử dụng.

[caption id="attachment_1319" align="aligncenter" width="700"]Chanh chứa cid tự nhiên giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông Chanh chứa cid tự nhiên giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông[/caption]

Phương pháp trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là 1 vật dụng quen thuộc trong gia đình, được sử dụng để làm sạch răng miệng. Tuy nhiên, ít ai biết được kem đánh răng còn được sử dụng như 1 nguyên liệu trị mụn khá hiệu quả.

Tác dụng: Chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm sưng đỏ và tấy, chữa lành tổn thương da.

Để sử dụng kem đánh răng trị mụn trứng cá cũng rất đơn giản. Sau khi rửa mặt, hãy lấy 1 chút kem đánh răng và bôi lên các nốt mụn hoặc vùng da bị mụn rồi để trong khoảng 1 tiếng. Sau cùng, hãy rửa sạch lại với nước.

Qua hôm sau, mụn sẽ xẹp xuống, tình trạng viêm, sưng tấy cũng sẽ giảm bớt đi rất nhiều. Với cách làm này, bạn nên làm thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất nhé.

[caption id="attachment_1317" align="aligncenter" width="700"]Cách trị mụn trứng cá tại nhà với kem đánh răng Cách trị mụn trứng cá tại nhà với kem đánh răng[/caption]

Cách chữa mụn trứng cá bằng tỏi

1 nguyên liệu đơn giản bạn có thể dùng để trị mụn trứng cá, mụn mủ hay mụn bọc nữa chính là củ tỏi  trong gian bếp nhỏ của mình. Loại củ tự nhiên này là 1 loại thuốc kháng sinh cực mạnh. Chúng có thể giúp bạn diệt và chống khuẩn mụn, giảm sưng đau 1 cách hiệu quả.

Để sử dụng tỏi chữa mụn trứng cá có 3 cách, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

  1. Sử dụng tỏi thái lát mỏng, đắp lên vùng da bị mụn
  2. Giã lấy nước cốt, sử dụng bong gòn để thấm và chấm vào các nốt mụn
  3. Ăn tỏi sống giúp trị mụn hiệu quả từ sâu bên trong cơ thể

[caption id="attachment_1468" align="aligncenter" width="700"]Tỏi là khắc tinh của mọi loại mụn Tỏi là khắc tinh của mọi loại mụn[/caption]

Cách trị mụn trứng cá hiệu quả với đá lạnh

Dưới sức lạnh của đá, mụn bọc, mụn mủ sẽ nhanh chóng bị xẹp đi. Cảm giác đau nhức, sưng tấy đỏ cũng giảm bớt đi rất nhiều. Sau đây là cách thực hiện.

  • Bọc đá lạnh nhỏ vào trong 1 khăn vải mỏng
  • Dùng khăn đá chườm lên mặt và các vùng da bị mụn
  • Rửa mặt lại với nước sạch ngay sau đó

Cách điều trị mụn trứng cá với Nghệ tươi

Trong củ nghệ tươi có 1 thành phần gọi là  hợp chất Cucurim. Đây là 1 chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, chống nhiễm trùng, ngăn chặn viêm nhiễm cực tốt trên da. Chưa hết, chúng còn có thể giúp bạn làm lành các tổn thương, chống hình thành sẹo và thâm sau mụn.

Có 2 cách giúp bạn trị mụn mủ, mụn bọc với nghệ tươi. Sau đây là cách để thực hiện:

  1. Dùng nghệ tươi chà lên nốt mụn và các vùng da bị mụn
  2. Sử dụng bột nghệ hòa cùng mật ong và chanh đắp mặt

[caption id="attachment_1510" align="aligncenter" width="700"]Trị mụn trứng cá hiệu quả nhanh nhất với nghệ tươi Trị mụn trứng cá hiệu quả nhanh nhất với nghệ tươi[/caption]

Trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà với Nha Đam

Nói về trị mụn và chăm sóc da mặt, Nha Đam luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Loại nguyên liệu cực kỳ tự nhiên này ngoài việc đem lại tác dụng chống viêm, sát khguẩn, khử trùng, làm sạch da thì còn giúp giảm sưng đỏ và đau nhức. Ngoài ra, sử dụng nha đam còn giúp cung cấp 1 lượng lớn các vitamin và khoáng chất gồm kẽm vitamin C, E cho da sáng bóng, mềm mại.

Để sử dụng Nha Đam trị mụn bọc, mụn mủ, bạn hãy lấy Gel Nha Đam bên trong bẹ lá và thoa đều lên các vùng mụn rồi để trong khoảng 30 phát. Nhớ rửa mặt thật sạch sau khi thực hiện xong nhé!

Cách nữa là bạn có thể sử dụng Nha Đam đông đá để trị mụn. Hãy lấy Gel Nha Đam xay nhuyễn rồi bỏ vào trong tủ lạnh cho đông thành đá từng cục. Dùng miếng vải mỏng để bọc những viên đá này lại và chườm lên da mặt. Rửa mặt sau khi quá trình chườm kết thúc.

Thật đơn giản đúng không nào?

[caption id="attachment_1513" align="aligncenter" width="700"]Nha Đam Nha đam là nguồn cung cấp các dưỡng chất, chất chống oxy hóa, diệt khuẩn, kháng khuẩn cho da[/caption]

Phương pháp trị mụn trứng cá với Mật ong

Tác dụng của mật ong: hydrogen peroxide trong mật ong hoạt động như 1 loại thuốc kháng sinh tự nhiên, có tác dụng làm sạch da, chống nhiễm trùng, sát khuẩn, giảm viêm nhiễm hiệu quả.

Để sử dụng, bạn chỉ cần lấy mật ong và thoa đều lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 30 phút, hãy rửa lại với nước sạch rồi dùng khăn mềm lau khô. Thực hiện 3-4 lần/ tuần, làn da bạn sẽ trở nên sạch mụn, mềm mại và sáng bóng.

[caption id="attachment_1511" align="aligncenter" width="700"]Mật ong trị mụn trứng cá Mật ong trị mụn trứng cá[/caption]

Điều trị mụn trứng cá bằng Xông hơi trị mụn

Các lỗ chân lông sẽ giản nỡ, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ bên trong da sẽ bị đào thải khiến lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn nếu bạn thực hiện theo phương pháp này. Đây là 1 cách hỗ trợ điều trị mụn phổ biến, mang lại hiệu quả trị mụn cao.

Để xông hơi trị mụn, bạn có 2 cách để thực hiện: đó là xông hơi thủ công hoặc dùng máy xông hơi da mặt tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 nắm xả cùng các tinh dầu thiên nhiên khác (nếu có).

Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch xả tươi, giã giập xả và cho vào nồi đun cùng 1 lít nước
  • Dùng khăn trùm kín đầu, điều chỉnh khoảng cách mặt với nước sôi phù hợp, không quá gần cũng không quá xa. Nếu khoảng cách sa sẽ không có tác dụng, ngược lại sẽ gây bỏng da
  • Tiến hành xông hơi trong khoảng 10-15 phút
  • Rửa lại với nước sạch sau khi xông

Cách làm này sẽ khiến nhân mụn bị đẩy lên phía trên và nhanh khô hơn. Đây còn được gọi là phương pháp kích nhân mụn. Quá trình xử lý mụn sau đó cũng sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều.

Cách làm giảm mụn trứng cá với Mặt nạ đất sét

Tác dụng của mặt nạ đất sét: Hút bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa và các độc tố gây hại trên da mặt, làm sạch da và khiến lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn. Ngoài ra, chúng còn làm giảm viêm sưng, mẩn đỏ trên các nốt mụn, cung cấp các khoáng, dưỡng chất giúp da phát triển khỏe mạnh.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ đất sét trị mụn khác nhau. Hãy chọn mua loại mặt nạ phù hợp và đắp chúng lên da mặt. Như thế, tình trạng mụn bọc, mụn mủ trên da của bạn sẽ được cải thiện 1 cách nhanh chóng.

Cách trị mụn trứng cá từ bên trong với nước trắng tinh khiết

Đây là 1 cách trị mụn trứng cá đơn giản mà ai cũng có thể làm. Đó chính là cố gắng uống nhiều hơn 1,5 lít nước mỗi ngày.

Như bạn đã biết, nước chiếm phần lớn trong cơ thể của chúng ta. Uống nước giúp cơ thể giải nhiệt, đào thải các độc tố ra bên ngoài, tăng cường chức năng của gan và thận, tránh nóng trong. Đây là 1 phương pháp trị mụn chứng cá từ bên trong cơ thể

Cách trị mụn trứng cá với dưa chuột

Tác dụng: Làm dịu da, kháng viêm, diệt khuẩn, hỗ trợ điều trị thâm sau mụn...

Có 2 cách làm phổ biến như sau:

  1. Dưa chuột rửa sạch, thái lát mỏng và đắp lên da mặt
  2. Dưa chuột sau khi đã xay nhuyễn, trộn thêm mật ong , nước cốt chanh và đắp lên mặt

[caption id="attachment_1329" align="aligncenter" width="700"]Cách dùng dưa leo trị mụn Cách dùng dưa leo trị mụn[/caption]

Sử dụng mỹ phẩm hoặc thuốc bôi ngoài da

Các loại mỹ phẩm hoặc thuốc bôi ngoài da cũng là 1 cách để bạn có thể tự chữa trị mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ ngay tại nhà. Chúng có đặc điểm chung là đều chứa các thành phần có tác dụng diệt khuẩn, kháng khuẩn, giảm viêm đau sưng tấy. có thể kể đến như: benzoyl peroxide, salicylic acid...

Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, tiện lợi, giá rẻ, tác dụng nhanh. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận mua hàng chính hãng, tránh trường hợp hàng giả hàng nhái kẻo "tiền mất, tật mang".

Đi đến thẩm mỹ viện điều trị

Xu hướng đi đến thẩm mỹ viện để điều trị mụn ngày càng phổ biến, nhất là đối với giới trẻ ở các thành phố lớn. Tại đây, bạn sẽ được nghe tư vấn về tình trạng mụn của bản thân và được điều trị bằng các phương pháp tiên tiến, hiện đại nhất. 1 số phương pháp có thể kể đến như: đốt mụn, phi kim, sử dụng laser...

Chi phí để điều trị mụn tại các spa hay thẩm mỹ viện không hề đắt như bạn nghĩ. Chỉ 3-4 triệu là có thể giúp bạn loại bỏ hoàn toàn mụn trên gương mặt. Tác dụng nhanh, hiệu quả mau chóng, triệt để là những ưu điểm của phương pháp này.

Khi nào thì cần đi gặp bác sĩ

Trong tình trạng mụn nhẹ, các phương pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà có thể phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng thì bạn cần đi gặp các bác sĩ có chuyên môn để nhận được sự trợ giúp về y tế.

Các trường hợp sau cần đi gặp bác sĩ:

  • Mụn lâu ngày không khỏi
  • Mụn diễn tiến nặng, có dấu hiệu viêm, nhiễm trùng
  • Các phương pháp trị mụn trứng cá tại nhà không phát huy tác dụng
  • Mụn trứng cá lan nhanh sang các khu vực khác.

Tại đây, các bác sĩ sẽ xác định tình trạng mụn trứng cá của bạn. Qua đó, sẽ quyết định được phương pháp và cách thức tiểu phẫu mụn trứng cá cụ thể.

1 số phương pháp có thể được dùng bao gồm:

  • Khử trùng da, chích mụn trứng cá để lấy nhân
  • Thử máu, kê đơn 1 số loại thuốc bôi, thuóc uống trị mụn trứng cá phù hợp
  • Đối với trường hợp mụn bọc, mụn mủ thì dùng thủ thuật tiểu phẫu làm vỡ mụn trứng cá nếu mụn đã lớn, chín già

Những lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tại nhà

Để điều trị mụn trứng cá tại nhà đạt hiệu quả cao, sau đây là 1 số lưu ý tại nhà dành cho bạn:

  1. Ăn uống lành mạnh, tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng...
  2. Uống nhiều nước trắng tinh khiết mỗi ngày, không sử dụng đồ uống có gas, có cồn như rượu, bia...
  3. Giữ gìn vệ sinh da thật sạch sẽ, rửa mặt với sữa rửa mặt trị mụn đặc trị, không sử dụng sữa rửa mặt dạng hạt vì dễ làm xước các mụn
  4. Kiên trì áp dụng nhiều phương pháp trị mụn cho đến khi tìm được phương pháp phù hợp
  5. Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ: tránh thức khuya, street, căng thẳng kéo dài gây rối loạn hoocmon
  6. Kiểm tra tình trạng sức khỏe để phát hiện và điều trị sớm các bệnh liên quan
  7. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn hoặc dùng cây lấy mụn để điều trị. Nặn mụn không đúng cách sẽ khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Đề xuất xem thêm:

  • Cách trị mụn ẩn dưới da hiệu quả tại đây
  • Mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị tại đây
  • Cách chữa mụn nhọt hiệu quả tại đây
  • Hướng dẫn trị mụn lưng tại đây
  • Hướng dẫn trị mụn tối thượng từ A-Z tại đây

Bài viết được viết bởi Trang Anh 

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/benh/mun-trung-ca/

 

 

 

 

 

 

 

Tham khảo bài viết gốc ở : Cách trị mụn trứng cá ở mặt, mũi, má, cằm tại nhà hiệu quả nhanh nhất

Comments

Popular posts from this blog

Túi lọc gội đầu thảo dược Reel Beaute có thay thế được dầu gội CN?

Tác dụng của bồ kết, mần trầu, vỏ bưởi... trong nước gội đầu Reel Beaute

Danh sách các Mạng Xã Hội Organictranganh tham gia