Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, cách chữa trị mụn thịt (mụn đá) tại nhà 2019

Có lẽ trong tất cả các loại mụn, không loại mụn nào gây khó chịu và ức chế như mụn thịt. Những nốt mụn thịt thường mọc quanh mắt, dưới mi mắt này gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan của người đối diện. Vì vậy, trị mụn thịt là điều nên làm đối với người mắc phải.

Bài viết dưới đây sẽ mổ xẻ, phân tích chi tiết về loại mụn khó ở này. Bí mật về mụn thịt, bao gồm cả cách trị đều sẽ được bật mí với bạn ngay dưới đây.

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt hay còn gọi với tên khác là mụn thịt thừa hay mụn thịt dư là 1 thuật ngữ tiếng việt dùng để chỉ những nốt mụn mọc nổi trên bề mặt và được gắn liền với da bởi 1 cuống nhỏ. Chúng có bản chất là những khối u lành tính. Mụn không đau, xưng hoặc tấy, cũng không phát triển thêm hay gây hại gì đối với sức khỏe thế nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của người mắc phải.

Tên gọi mụn thịt là để chỉ những nốt mụn bằng thịt trên da. Chúng rất dễ để có thể nhận biết. Một số nơi gọi chúng mụn đá...

[caption id="attachment_1559" align="aligncenter" width="700"]Hình ảnh mụn thịt. Nguồn: Shineline.vn Hình ảnh mụn thịt. Nguồn: Shineline.vn[/caption]

Được đề xuất xem thêm:

  • Mụn ẩn là gì? Cách trị mụn ẩn tại nhà tại đây
  • Hướng dẫn trị mụn thâm tại nhà tại đây tại đây
  • Cách trị mụn bọc bằng các mẹo dân gian tại đây
  • Mụn lưng là gì? Trị mụn và thâm ở lưng tại đây
  • Hướng dẫn trị mụn cóc hiệu quả tại đây
  • Tổng hợp 30 cách trị mụn hiệu quả nhất tại đây

Nguyên nhân mụn thịt

Rối loạn chuyển hóa dưới da

Nguyên nhân gây mụn thịt chủ yếu là do sự mất nước lâu dần dẫn đến rối loại chuyển hóa dưới da. Điều này vô cùng dễ hiểu. Khi không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn tới chức năng thải độc của da bị kém, các nang lông và lỗ chân lông bị tắc, các bụi bẩn, vi khuẩn, cặn bã và tuyến mồ hôi sẽ tích tụ gây nên tình trạng mụn thịt.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Mụn thịt ngoài trường hợp tự nhiên mà có thì phần lớn xuất hiện là do thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa được khoa học của bạn. Cụ thể, là do ăn uống nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu, hay thức khuya, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...

Béo phì

Nguy cơ mắc phải mụn thịt ở những người béo phì thường cao hơn 20% so với người bình thường. Người đang điều trị bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ nhiễm cao.

Rối loạn hoocmon trong cơ thể

Vào thời kỳ mang thai hay sinh nở, phụ nữ rất dễ bị mụn thịt. Nguyên nhân là do các rối loạn hoocmon trong cơ thể khiến nội tiết tố nữ không được cân bằng, cơ thể có nhiều thay đổi và từ đó sinh ra mụn.

Di truyền

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu bạn có bố hoặc mẹ có mụn thịt tgì khả năng bị mụn thịt của bạn cũng cao hơn rất nhiều. Điều này là do ý tố di truyền quyết định và chi phối.

Lão hóa sớm

Lão hóa da dẫn đến 1 số vấn đề rắc rối không đáng có. Da của bạn có thể ị khô hơn, nám, tàn nhang, nhăn nheo... Khi da bạn đã bị lão hóa, các cấu trúc da và chức năng da của bạn sẽ rất dễ bị phá vỡ từ đó sinh ra rất nhiều vấn đề, trong đó có cả mụn thịt.

Mụn thịt thường xuất hiện ở đâu?

Mụn thịt tuy không phổ biến như mụn trứng cá, mụn đầu đen.. nhưng lại có khả năng xuất hiện ở bất cứ ai( cả nam và nữ). Độ tuổi hay thường dễ mắc nhất là 40 trở nên và khi da đã bị lão hóa.

Mụn thịt hay mọc ở 1 số khu vực nhất định như là trên mặt, quanh mắt, dưới mi mắt. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, mụn có thể lan ra các khu vực khác: lưng, cổ, ngực...

[caption id="attachment_1560" align="aligncenter" width="600"]Cách trị mụn thịt tại nhà Cách trị mụn thịt tại nhà[/caption]

Mụn thịt có tự hết hay không?

Mụn thịt không thể tự hết!  Đó là câu trả lời chắc chắn. Nếu không điều trị và can thiệp kịp thời, mụn không những không hết mà còn lây lan nhang sang các khu vực khác gây nhiều phiền toái không đáng có.

Cũng cần phải lưu ý thêm là nếu không điều trị kịp thời, da ở những vùng bị mụn thịt sẽ chai dần và xơ cứng lại, kèm theo đó là những dấu hiệu của bệnh lão hóa sớm làm cho da nhăn nheo, già đi. Càng để mụn thịt lâu về sau sẽ càng khó điều trị hơn.

Chính vì vậy, điều trị mụn thịt sớm là 1 điều vô cùng cần thiết để ngăn chặn những biến chứng không đáng có về sau.

Mụn thịt có lây không

Nguyên nhân gây mụn thịt là do rối loạn chuyển hóa dưới da từng người chứ không phải do virus, vi khuẩn gây nên. Do đó, bạn không cần lo lắng về chuyện mụn thịt có lây không? Câu trả lời là không thể.

Tuy nhiên, mụn thịt lại có yếu tố di truyền. Điều này đồng nghĩa vói việc cha mẹ bạn bị mụn thịt thì bạn cũng có  khả năng bị mụn thịt cao hơn so với bình thường.

Mụn thịt không thể lây từ người này sang người khác, nó chỉ có thể lây từ vùng da này sang vùng da khác trên cơ thể.

Cách trị mụn thịt

Mụn thịt trên mặt tuy không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Nếu không điều trị sớm, mụn thịt có thể lan nhanh ra các vùng khác và gây ra những rắc rối lớn hơn. Vậy cho nên, chữa mụn thịt là 1 điều cần thiết và nên ưu tiên thực hiện sớm.

Dưới đây là những phương pháp trị mụn thịt nhanh hóng, hiệu quả và an toàn nhất để bạn có thể sử dụng.

Cách trị mụn thịt tại nhà bằng tỏi

Tuy chỉ là 1 nguyên liệu bình thường trong nhà bếp nhưng ít ai biết rằng tỏi chính là nguyên liệu quý trong cả Đông và Tây Y, được sử dụng cho việc làm đẹp, chăm sóc sức khỏe. Đối với việc trị mụn, tỏi cũng có những tác dụng nhất định.

Tác dụng của tỏi: Diệt khuẩn, kháng viêm, tiêu sưng, giảm đau, trị mụn và nấm từ sâu bên trong da.

Nhờ những tác dụng trên, tỏi có thể giíp bạn làm giảm tình trạng mụn thịt trên mặt và tránh lây lan sang các vùng da khác.

Nguyên liệu: 1 vài củ Tỏi tươi

Cách làm:

  • Tỏi tươi bóc vỏ, giã dập lấy nước cốt
  • Rửa mặt bằng nước ấm để làm sạch da và lau khô
  • Dùng bông gòn thấm vào nước cốt tỏi sau đó chấm lên những nốt mụn thịt trên mặt
  • Sau khoảng 30 phút, rửa mặt lại bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm lau khô

Chú ý: Không được để nước cốt tỏi dây ra mắt. Nếu có, hãy rửa sạch với nước để loại bỏ. Nóng da mặt sau khi dùng tỏi là 1 chuyện bình thường, hãy bôi thêm kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt nếu muốncải thiện tình hình.

Đối với cách trị mụn thịt bằng tỏi này, bạn nên kiên trì thực hiện mỗi ngày. Sau khoảng 1 tháng, các mụn thịt quanh mắt sẽ từ từ biến mất mà không để lại chút dấu vết.

[caption id="attachment_1521" align="aligncenter" width="700"]Tỏi là 1 nguyên liệu quý trong Đông và Tây Y Tỏi là 1 nguyên liệu quý trong Đông và Tây Y[/caption]

Xem thêm: Tác dụng của tỏi trong việc làm đẹp

Trị mụn thịt trên mặt với lá tía tô

Tác dụng của lá tía tô: Sát khuẩn, chống viêm, giảm xưng, làm lành các tổn thương trên da

Cách trị mụn thịt bằng lá tía tô cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần ra chợ và mua về 2 nắm lá tía tô bánh tẻ. Hãy đảm bảo mình mua đúng chuẩn lá tía tô sạch, không có chất gây hại, không phun thuốc trừ sâu, kích thích gì nữa nhé!

Cách làm như sau:

  • Lá tía tô ngâm muối loãng, rửa sạch và cho vào máy say sinh tố say nhuyễn để lấy nước cốt. Sau đó cho thêm 1 ít muối
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng nước ấm để loại bỏ nhanh vi khuẩn, bụi bẩn và làm tăng khả năng hấp  thụ dưỡng chất
  •  Dùng nước cốt lá tía tô đã chuẩn bị và thoa đều lên mặt, massage và thư giãn trong khoảng 30 phút
  • Rửa sạch lại với nước ấm

Bạn nên kiên trì thực hiện theo phương pháp này vào mỗi buổi tối. Mụn thịt trên mặt sẽ giảm dần và biến mất chỉ sau 1 khoảng thời gian ngắn.

[caption id="attachment_1561" align="aligncenter" width="700"]Trị mụn thịt bằng lá tía tô Trị mụn thịt bằng lá tía tô[/caption]

Cách trị mụn thịt ở mắt với đu đủ

Ngoài là 1 loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao thì trái đu đủ cũng là 1 "sát thủ diệt mụn" đáng gờm nữa đấy nhé!

Tác dụng của đu đủ: Kháng và diệt khuẩn, ức chế sự hình thành của các vi khuẩn gây mụn, giúp mụn mau chóng lành, ngăn chặn sự hình thành của sẹo và vết thâm. Ngoài ra, sử dụng đu đủ sẽ khiến da trông sáng, đều màu và trở nên mịn màng hơn.

Nguyên liệu: Đu đủ chín 1 quả

Cách làm:

  • Đu đủ chín gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng vừa và cho vào máy say sinh tố, say nhuyễn
  • Đừng quên rửa mặt bằng nước ấm để vệ sinh da sạch sẽ trước khi sử dụng
  • Sử dụng hỗn hợp đu đủ đã chuẩn bị thoa đều lên mặt hoặc các vùng da có mụn thịt
  • Để khoảng 20 phút sau đó rửa sạch lại với nước ấm

Note: Sau khi sử dụng, bạn phải che chắn da cho thật kỹ, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu không da của bạn sẽ bị cháy nắng gây ra sạm đen...

Tốt nhất là nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất

[caption id="attachment_1321" align="aligncenter" width="700"]Trái Đu Đủ Trái Đu Đủ[/caption]

Cách điều trị mụn thịt với Nha Đam

Nha đam là nguyên liệu không thể không biết tới khi nhắc đến việc trị mụn. Đúng vậy! Loại nguyên liệu này có khả năng trị hầu hết tất cả các loại mụn thường gặp. Tất nhiên, mụn thịt cũng không phải là 1 điều ngoại lệ.

Tác dụng trị mụn của Nha Đam là không cần phải bàn cãi. Chúng có tác dụng kháng khuẩn, chống sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn, tạo thành 1 lớp màng bảo vệ vững chắc cho da khỏe mạnh.

Chưa kể đến Nha Đam sẽ còn giúp bạn bổ sung các vitamin A, B, C, D, E.. với hàm lượng cao cho da. Đây là những chất tối cần thiết để tạo nên 1 làn da  khỏe mạnh, mịn màng và trắng sáng.

Nguyên liệu: 1 bẹ Nha Đam tươi, muối tinh

Cách làm:

  • Nha Đam tươi rửa sạch, gọit vỏ, dùng dao tách lớp bẹ lá lấy gel ở bên trong rồi đem cho vào máy say sinh tố, say nhuyễn
  • Cho thêm 1 chút muối tinh vào Nha Đam đã say nhuyễn, khuấy đều để có được hỗn hợp dùng để đắp mặt
  • Đừng quên rửa mặt thật sạch với nước ấm để làm sạch da và tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất
  • Thoa hỗn hợp Nha Đam lên mặt và để trong khoảng từ 15-20 phút
  • Cuối cùng, hãy rửa mặt thật sạch với nước ấm và dùng khăn mềm lau khô.

Lưu ý: Bảo vệ cho da thật kỹ càng, tránh ánh nắng mặt trời sau khi sử dụng. Nếu không, da của bạn sẽ rất dễ bị đen sạm.

Với cách điều trị mụn thịt bằng Nha Đam này, bạn nên thực hiện 2 lần/tuần. Mụn thịt sẽ sẹp xuống từ từ và làn da của bạn thì trắng sáng lên trông thấy.

[caption id="attachment_1562" align="aligncenter" width="700"]Xóa mụn thịt với nha đam Xóa mụn thịt với nha đam[/caption]

Cách trị mụn thịt dân gian bằng chuối xanh

Cách trị mụn thịt dân gian bằng chuối xanh cũng là cách làm được rất nhiều người tìm kiếm. Đây là 1 cách trị mụn thịt đơn giản, thực hiện ngay tại nhà mà mang lại hiệu quả rất cao.

Tác dụng của chuối xanh: Chuối xanh có hàm lượng kali, muối khoáng, các vitamin A, B6, C cùng chất chống oxy hóa giúp làm sạch da, đào thải chất bẩn, cặn bã, vi khuẩn ra bên ngoài. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm lành các vết thương, giảm viêm, chống nhiễm trùng, tiêu diệt các vi khuẩn nằm sâu bên trong da.

Cách làm đơn giản như sau:

  • Chuối xanh rửa sạch, gọt vỏ và giã nát
  • Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm trước khi sử dụng
  • Sử dụng chuối xanh đã giã nát đắp lên mặt khoảng 15-20 phút
  • Rửa mặt với nước ấm 1 lần nữa rồi dùng khăn mềm lau khô.

[caption id="attachment_1563" align="aligncenter" width="700"]Trị mụn thịt dân gian bằng chuối xanh Trị mụn thịt dân gian bằng chuối xanh[/caption]

Cách chữa mụn thịt bằng nước cốt chanh tươi

Acid tự nhiên trong chanh tươi có tác dụng làm sạch da, kháng và diệt các vi khuẩn, giảm viêm, tiêu sưng. Chính vì vậy, nước cốt chanh tươi được sử dụng triệt để để trị các loại mụn, trong đó có mụn thịt.

Cùng điểm qua những tác dụng của nước cốt chanh tươi trước khi đến với cách làm chi tiết:

  1. Sát khuẩn, se và khô cùi mụn, loại bỏ mụn 1 cách nhanh chóng và an toàn
  2. Tẩy các tế bào chết, loại bỏ bã nhờn, làm trắng sáng da
  3. Tăng độ đàn hồi, chống oxy hóa khiến cho da luôn tươi trẻ.

Để trị mụn thịt bằng chanh tươi cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần bổ đôi quả chanh, vắt lấy nước cốt rồi dùng bông gòm thấm vào nước cốt và chấm lên các mụn thịt. Chẳng bao lâu sau, các mụn này sẽ bị xẹp xuống rồi biến mất sau 1 tháng.

[caption id="attachment_1564" align="aligncenter" width="700"]Nước cốt chanh tươi Nước cốt chanh tươi[/caption]

Cách tẩy mụn thịt bằng vỏ chuối

Đây là cách trị mụn thịt dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Cách làm khá đơn giản nhưng hiệu quả mang lại thật sự gây bất ngờ.

Bạn chỉ cần dùng vỏ chuối chín thoa đều lên các nốt mụn thịt trên mặt. Để hiệu quả hơn, bạn có thể dùng miếng vải nhỏ, buộc chặt và cố định vỏ chuối lên mụn và để qua đêm. Nhớ rửa mặt vào sáng ngày hôm sau nhé!

[caption id="attachment_1565" align="aligncenter" width="700"]Tẩy mụn thịt vói vỏ chuối Tẩy mụn thịt vói vỏ chuối[/caption]

Các phương pháp điều trị mụn thịt khác

Ngoài những cách làm trên, bạn có thể tiến hành tẩy, xóa mụn thịt bằng những phương pháp thẩm mỹ khác hoặc sử dụng 1 số loại thuốc chuyên dụng. Tuy nhiên, những phương phháp này chỉ được thực hiện tại các trung tâm thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín.

Những phương pháp đó là:

  • Phẫu thuật dùng dao kéo cắt bỏ mụn thịt
  • Đốt  mụn thịt
  • Dùng công nghệ Plasma điều trị mụn thịt an toàn
  • Ứng dụng 1 số loại thuốc chuyên dụng trong điều trị mụn thịt

Lưu ý: Organictranganh chỉ đưa ra những gợi ý về các phương pháp điều trị. Mọi thông tin y khoa chuyên sâu xin liên hệ với các bác sĩ có chuyên môn để được giải đáp trực tiếp.

Lưu ý khi trị mụn thịt

Để ngăn ngừa mụn thịt cũng như làm cho quá trình điều trị mụn thịt trở nên hiệu quả hơn, sau đây là 1 số điều bạn cần lưu ý:

  • Vệ sinh da sạch sẽ ít nhất 2 lần/ ngày
  • Xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học
  • Không nên trang điểm quá dày và đậm, nhất là ở vùng mắt. Nếu có, đừng quên tẩy trang
  • Không sờ hoặc chà, dùng tay cấu lên các mụn thịt
  • Baỏ vệ cho da khỏi ánh nắng mặt trời, hóa chất độc hội, môi trường bụi bẩn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, cách chữa trị mụn thịt (mụn đá) tại nhà 2019

Comments

Popular posts from this blog

Túi lọc gội đầu thảo dược Reel Beaute có thay thế được dầu gội CN?

Tác dụng của bồ kết, mần trầu, vỏ bưởi... trong nước gội đầu Reel Beaute

Danh sách các Mạng Xã Hội Organictranganh tham gia