Trị mụn nhọt: Cách chữa trị mụn nhọt sưng đau, sưng tấy nhanh nhất 2019

Không những gây đau, viêm nhiễm, mụn nhọt còn làm ảnh hưởng rất xấu đến khuôn mặt và cả sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, phát hiện và điều trị mụn nhọt sớm là điều vô cùng cần thiết để giúp bạn phòng tránh những rắc rối không đáng có về sau.

Bài viết dưới đây sẽ bao gồm các thông tin chi tiết về loại mụn này. Nếu đã lỡ bị. bạn cũng sẽ biết được cách để có thể chữa mụn nhọt nhanh nhất và hiệu quả nhất để có thể loại bỏ loại mụn khó ưa này.

Chi tiết có ở bên dưới.

Mụn nhọt là gì?

Mụn nhọt (nhọt) là tình trạng viêm, nhiễm trùng trên da do các lỗ chân lông bị bít tắc và các vi khuẩn có hại thâm nhập vào da gây nên. Khi mới bắt đầu xuất hiện, các nốt nhọt nhỏ rồi to dần lên, có mủ, gây nên tình trạng viêm sưng và tấy, đem lại cảm giác đau đớn. Người bị mụn nhọt sẽ không bị sốt, 1 số trường hợp bị sốt là do bệnh mụn nhọt đã chuyển biến xấu, có dấu hiệu nhiễm trùng nặng.

Mụn nhọt có thể sẽ tự hết sau khi nhọt bị vỡ và mủ chảy ra ngoài kèm theo lở loét vùng da mụn. Tuy nhiên, nếu ở thể nặng và gặp người có sức đề kháng yếu, mụn nhọt sẽ kéo dài và gây biến chứng (có thể tử vong)

Có nhiều người nhầm lẫn mụn nhọt với mụn đầu đinh là 1. Tuy nhiên, mụn đầu đinh chỉ là 1 trong số rất nhiều loại mụn nhọt khác nhau.

[caption id="attachment_1571" align="aligncenter" width="700"]Trị mụn nhọt nhanh nhất tại nhà Trị mụn nhọt nhanh nhất tại nhà[/caption]

Nguyên nhân bị mụn nhọt

Nguyên nhân chính của tình trạng mụn nhọt trên da là do các vi khuẩn có hại thâm nhập vào da thông qua các nang lông, lỗ chân lông hay tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Sức đề kháng cơ thể yếu, hệ thống miễn dịch cơ thể bị kém hơn so với người bình thường
  • Không chú ý giữ gìn vệ sinh cho da 1 cách đúng đắn
  • Da bị tổn thương: có vết xước, vùng da hở: nhiễm trùng vết thương
  • Các thói quen sinh hoạt không lành mạnh: nghiện rượu, chất kích thích, mặc đồ quá chật trong thời tiết mùa hè, oi bức
  • Người có tiểu sử bị tiểu đường, hóa trị, xạ trị
  • Do tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại

Các dấu hiệu và triệu chứng

Dấu hiệu và triệu chứng của mụn nhọt rất dễ để có thể nhìn thấy và nhận ra bằng mắt thường. Chúng hay xuất hiện ở những vị trí như mặt, mông, bả vai, nách, vùng háng, cổ hoặc eo.

Khi mới bắt đầu xuất hiện , chúng chỉ là những mụn nhỏ, mẩn đỏ kèm theo cảm giác đau, tấy. Dần dần, chúng lớn lên và gây ra cảm giác đau đớn nhiều hơn. Mụn nhọt phát triển đến 1 kích thước nhất định sẽ già và chín, bên trong có nhiều mủ hơn.

Mụn nhọt sẽ bị phá vỡ bằng cách tác động từ bên ngoài hoặc theo tự nhiên. Khi vỡ ra sẽ chảy mủ, có màu trắng cùng với nước vàng. Khi bị vỡ ra, các mụn nhọt sẽ bị xẹp suống và bớt đau hơn.

Những ai hay bị nhọt

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất cứ ai, kể cả nam và nữ. Độ tuổi đặc biệt phải lưu ý tránh mụn nhọt là lứa tuổi dậy thì hoặc những người qua độ tuổi dậy thì khi sức đề kháng chưa hoàn thiện hoặc đã và đang yếu dần đi.

Mụn nhọt xuất hiện ở đâu

Mụn nhọt có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Tuy nhiên, những nơi này là vị trí yêu thích của chúng mỗi khi xuất hiện.

  • Mụn nhọt ở mông
  • Nổi mụn nhọt trên đầu
  • Ở chân
  • Ngón tay
  • Tai
  • Mặt
  • Nách
  • Vùng kín
  • Mụn nhọt ở lưng
  • Háng
  • Lỗ tai

Mụn nhọt có tự hết hay không?

Đa phần mụn nhọt có thể tự hết. Khi chín hoặc già mọng mủ, do tác động mụn nhọt có thể tự vỡ ra gây chảy máu hoặc mủ sau đó tự lành và để lại sẹo nhỏ.

Tuy nhiên, đối với người bị nặng hoặc cơ thể kém sức đề kháng, mụn nhọt có thể tồn tại lâu hơn so với người bình thường. Quá trình này diễn ra lâu và cũng phức tạp, gây nguy hiểm nếu vết thương bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Mụn nhọt có lây không?

Mụn nhọt có lây không là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Câu trả lời là có. Mụn nhọt có thể lây lan nhanh chóng từ vùng này sang vùng khác của cùng cơ thể hay từ người sang người.

Đa phần mụn sẽ lan nhanh sang các vùng khác nếu không được xử lý đúng cách. Thói quen nặn mụn non sẽ dễ dàng khiến da bị viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập trên da làm cho tình hình tồi tệ hơn.

Còn đối với việc lây từ người sang người, nguyên nhân là do tiếp xúc trực tiếp với mủ từ mụn của người bệnh. Những người có sức đề kháng yếu hoặc trên da có các tổn thương, vết thương hở sẽ dễ dàng bị lây mụn mủ từ người khgác.

Mụn nhọt có nguy hiểm không?

Mụn nhọt có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào sức đề kháng và tình hình mụn nhọt của bạn. Tuy nhiên, không nên coi thường mụn nhọt vì chúng có thể gây ra nguy hiểm với các biến chứng khó lường.

Sự nguy hiểm này đến từ việc bạn nặn nhọt quá sớm trong khi sức đề kháng yếu của các cơ thể yếu. Khi đó, các nhọt có thể bị vỡ ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú ở nhọt xâm nhập trực tiếp vào cơ thể và gây ra nhiễm trìung máu hoặc đi vào các cơ quan ví dụ như phổi, tim, gan và gây ra biến chứng.

1 số biến chứng có thể kể đến như:

  • Viêm phổi do tụ cầu
  • Viêm mủ màng phổi
  • Tràn mủ màng tim
  • ......

Cách chữa mụn nhọt nhanh nhất

Mặc dù có thể tự hết, thế nhưng bạn vẫn nên phát hiện và điều trị mụn nhọt sớm. Việc làm này khiến cho mụn giảm tình trạng sưng tấy, đau viêm và khiến cho mụn nhanh khô, lành nhanh. Đồng thời, hạn chế được những biến chứng nguy hiểm không đáng có.

Bị mụn nhọt phải làm sao

Sau đây là 1 số cách trị mụn nhọt bạn có thể thực hiện tại nhà nếu tình trạng nhọt bình thường và không quá nặng. Trường hợp nặng hơn, vui lòng đến với bác sĩ để nhận được sự trợ giúp về y tế.

Cáh hút mủ mụn nhọt bằng miếng dán hút mủ

Miếng dán hút mủ là 1 phương pháp hỗ trợ điều trị mụn nhọt hoặc tất cả các loại mụn tại nhà. Bằng cách này, mụn nhọt có thể mau chóng khô và lành hơn, các triệu chứng như đau, viêm, tấy cũng theo đó mà giảm bớt đi rất nhiều.

Tác dụng của miếng dán hút mủ:

  • Hút ẩm, dầu thừa, vi khuẩn và bụi bẩn khiến cho mụn mau khô hơn
  • Giảm đau, viêm sưng hoặc tấy đỏ
  • Tạo thành 1 lớp màng bảo vệ giúp tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây nhiễm trùng da từ bên ngoài
  • Làm thoát nhân mụn ra bên ngoài
  • Hỗ trợ giảm sẹo và các hậu quả khác do mụn để lại

Trên thị trường hiện này, có rất nhiều các sản phẩm miếng dán trị mụn mà bạn có thể sử dụng. Hãy chọn các sản phẩm có thành phần salycilic hoặc benzol peroxide để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách dùng như sau:

  • Vệ sinh da sạch sẽ rồi dùng khăn mềm hoặc bông tẩy trang lau khô vùng mụn
  • Bóc miếng dán ra và dùng tay đã rửa sạch đặt lên vùng mụn, ấn nhẹ miếng dán trên da để làm tăng độ dính
  • Để nguyên trên da khoảng 8-12 tiếng và chỉ gỡ miếng dán ra khi miếng dán đã chuyển sang màu đục ( màu của mủ trắng..)

Trị mụn nhọt tại nhà bằng cách đắp bánh mì

Một phương pháp độc đáo để trị mụn nhọt là bạn có thể sử dụng các miếng bánh mì để đắp lên mặt. Cách làm này sẽ giúp bạn giảm viêm da và chữa lành mụn nhọt hiệu quả.

Cách làm như sau:

  • Lấy 1 miếng bánh mì và ngâm vào nước ấm hoặc sữa ấm
  • Dùng miếng bánh mì này đắp lên vùng bị mụn nhọt
  • Rửa sạch và lau khô da

Với phương pháp này, bạn nên thực hiện ít nhất 2 lần/ ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tình trạng mụn của bạn cũng sẽ sớm được cải thiện nếu kiên trì làm theo phương pháp trên.

Cách trị mụn nhọt với tỏi

Tỏi không phải là 1 nguyên liệu xa lạ gì đối với việc trị mụn. Sử dụng tỏi có thể giúp bạn điều trị rất nhiều loại mụn, trong đó có cả mụn nhọt.

Có 2 cách giúp bạn làm việc này đó là sử dụng tỏi như là 1 miếng dán đắp trên mặt và ăn tỏi tươi mỗi ngày.

Cách làm:

  1. Thái mỏng tỏi thành từng lát và đắp chúng lên vùng da bị nhọt hoặc hơ tỏi qua lửa nóng lên và để vào vùng mụn trong khoảng 5-10 phút
  2. Ăn tỏi sống trong bữa ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng cơ thể

Lời khuyên: Hãy kết hợp cả 2 cách để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

[caption id="attachment_1468" align="aligncenter" width="700"]Trị mụn nhọt tại nhà bằng tỏi Trị mụn nhọt tại nhà bằng tỏi[/caption]

Cách chữa nhọt bằng tinh dầu tràm trà

Tác dụng của tinh dầu tràm trà: Là 1 chất kháng khuẩn cực mạnh, chống viêm, giảm thâm và sẹo do mụn, hỗ trợ chăm sóc da...

Để sử dụng tinh dầu tràm trị mụn nhọt hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần dùng 2-3 giọt tinh dầu tràm thoa lên nốt mụn. Làm điều này 4-5 lần/tuần sẽ khiến da hết xưng đỏ, viêm và tấy, mụn trở nên khô và mau chín hơn.

Trị mụn nhọt bằng tinh bột nghệ

Tác dụng của tinh bột nghệ: Kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng, làm dịu và lành da, chống lão hóa, chống hình thành sẹo do mụn...

Cách làm:

  • Cho 2 thìa tinh bột nghệ vào sữa hoặc cốc nước ấm, khuyaáy đều
  • Uống trực tiếp

Tình trạng mụn nhọt trên da sẽ được cải thiện nhanh chóng khi bạn làm theo cách này. Hãy kiên trì uống ngày 2 lần để đạt hiệu quả cao nhất. Mụn sẽ giảm sưng, đau và tấy nhanh chóng.

[caption id="attachment_658" align="aligncenter" width="700"]Hình ảnh tinh bột nghệ Hình ảnh tinh bột nghệ[/caption]

Cách chữa mụn nhọt sưng to với kem đánh răng

Kem đánh răng sẽ làm mụn nhọt xẹp đi nhanh chóng chỉ sau vài lần sử dụng.Thục hiện phương pháp này,  bạn sẽ không còn cảm thấy đau do viêm da, xưng tấy nữa!

Tác dụng: Tiêu diệt các vi khuẩn, chống viêm, nhiễm trùng trên da, làm xẹp và khô mụn nhọt.

Cách làm cực kỳ đơn giản. Sau khi rửa mặt và lau khô, bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ kem đánh răng và thoa lên vùng da bị mụn rồi để qua đêm. Hãy nhớ rửa mặt sạch sẽ vào sáng ngày hôm sau nhé!

Lưu ý quan trọng: Bạn nên chọn các loại kem đánh răng màu trắng đục, dạng kem tinh khiết vì có chứa chất t sodium pyrophosphate và silica cao. Không nên sử dụng các loại kem đánh răng có màu khác  và có tính bạc hà vì hiệu quả không cao. Đôi khi còn phản tác dụng.

[caption id="attachment_1317" align="aligncenter" width="700"]Cách trị nhọt sưng tấy với kem đánh răng Cách trị nhọt sưng tấy với kem đánh răng[/caption]

Chữa mụn nhọt sưng tấy với Mật ong

Mật ong được mệnh danh là 1 chất kháng khuẩn tự nhiên vô cùng lợi hại. Trong thành phần này có chứa các chất chống oxy hóa và hàm lượng vitamin C cao giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa các yếu tố gây mụn. Có thể sử dụng mật ong để hỗ trợ điều trị nhọt để làm giảm viêm, tiêu sưng, ngăn ngừa nhiễm trùng da và vi khuẩn...

Để sử dụng mật ong trị mụn nhọt rất đơn giản. Chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn sau:

  1. Rửa sạch vùng da mụn bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm lau khô
  2. Thấm bông gòn vào trong mật ong rồi nhẹ nhàng thoa đều lên da, để khoảng 25-30 phút
  3. Rửa sạch mặt với nước ấm rồi lau khô để loại bỏ mật ong trên da

Hãy làm theo phương pháp này từ 2-3 lần/ngày, tình trạng mụn nhọt sẽ sớm được cải thiện.

[caption id="attachment_1549" align="aligncenter" width="700"]Cách chữa mụn nhọt sưng to với mật ong Cách chữa mụn nhọt sưng to với mật ong[/caption]

Trị mụn nhọt bằng Nha Đam

Tác dụng của Nha Đam: Diệt khuẩn, kháng viêm, tiêu sưng, giảm đau. Ngoài ra chúng còn giúp làm mờ sẹo, trị thâm sau mụn.

Cách làm:

  • Nha đam rửa sạch, gọt vỏ, lấy phần gel Lô Hội bên trong
  • Rửa mặt bằng nước ấm để làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn sau đó lau khô
  • Lấy gel Nha Đam nhẹ nhàng thoa lên các nốt mụn và để trong khoảng 20 phút
  • Cuối cùng, rửa sạch lại bằng nước mát.

Vậy là xong, thật đơn giản đúng không. Hãy thực hiện theo cách này 3-4 lần/tuần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để đạt kết quả mỹ mãn nhất.

Điều trị mụn nhọt bằng biện pháp y tế

Các biện pháp y tế sẽ được sử dụng trong điều trị mụn nhọt nếu cần. Trong trường hợp mụn nhọt nghiêm trọng, rất có thể bạn sẽ cần đến sự trợ giúp từ các bác sĩ có chuyên môn.

Lưu ý: Những biện pháp dưới đây không thể thực hiện tùy tiện tại nhà, Hãy tìm đến các cơ sở y tế hoặc bác sĩ có chuyên môn để nhận được sự trợ giúp.

Những biện pháp được sử dụng là:

Chọc vỡ mụn nhọt:

Các bác sĩ sẽ tư vấn bạn điều trị mụn nhọt bằng cách chọc vỡ chúng. Điều này chỉ có thể xảy ra khi các bác sĩ có chuyên môn xác định đúng tình trạng mụn của bạn đồng thời xác nhận không có ảnh hưởng và hoàn toàn an toàn.

Cách nặn mụn nhọt được tiến hành như sau:

Sau khi đã xác nhận có thể sử dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành chọc vỡ chúng. Đây là 1 tiểu phẫu mụn nhọt hết sức đơn giản. Bạn sẽ được gây tê cục bộ và bác sĩ sẽ tiến hành dọc 1 đường xung quanh mụn, nhanh chóng lấy mủ và làm khô mụn. Xong xuôi, bạn sẽ được tư vấn các cách vệ sinh và phòng chống sẹo để có thể tự thực hiện ở nhà.

Dùng thuốc kháng sinh trị mụn nhọt

Dùng thuốc kháng sinh cũng là 1 cách để điều trị mụn nhọt nhanh chóng. Có 2 dạng thuốc kháng sinh có thể được dùng là dạng uống và dạng kem bôi. Sử dụng thuốc kháng sinh sẽ giúp bạn tiêu diệt được các vi khuẩn đồng thời nhanh chóng giảm viêm, đau, sưng tấy.

Nhưng trước hết bạn cần phải biết được 1 số loại thuốc kháng sinh được dùng:

Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là 1 chất kháng sinh thường được dùng để điều trị tất cả các loại mụn thường gặp, hiệu quả nhất là mụn trứng cá. Loại thuốc này cũng có tác dụng với mụn nhọt khi chúng tiêu diệt hết tất cả các vi khuẩn trên da, không cho chúng có cơ hội thâm nhập và gây hại.

Tác dụng: Tiêu diệt vi khuẩn gây hại, nhanh chóng làm khô da, kích thích da mặt và các tế bào chết bong tróc giúp thông thoáng lỗ chân lông.

Salicylic acid

Salicylic acid là 1 chất có trong hầu hết các sản phẩm trị mụn hiện nay. Chúng có tác dụng trong việc loại bỏ lớp sừng da bong tróc, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị mụn. Sử dụng salicilyc sẽ giúp da không còn tình trạng viêm, sưng đỏ hoặc tấy gây đau đớn.

Lưu ý quan trọng: Các sản phẩm thuốc kháng sinh có thể gây ra nhờn thuốc kháng sinh hoặc những tác dụng phụ không mong muốn đối với người dùng. Hãy tham khảo các bác sĩ chuyên môn trước khi dùng bất cứ loại kháng sinnh nào.

Lưu ý khi điều trị mụn nhọt

Dưới đây là 1 số lưu ý khi điều trị mụn nhọt bạn cần lưu ý:

  1. Vệ sinh da thật sạch sẽ để ngăn ngừa và điều trị mụn nhọt
  2. Không tự ý nặn mụn khi mụn quá non và chưa chín để đề phòng nhiễm trùng và mụn lan sang khu vực khác
  3. Sau khi mụn nhọt bị vỡ, hãy lấy hết mủ và nhanh chóng làm sạch da xung quanh vùng mụn rồi băng bó lại.
  4. Bảo vệ da sau khi mụn nhọt bị  vỡ để tránh vi khuẩn xâm nhập gây hại
  5. Nếu bạn có tiẻu sử mắc bệnh tiểu đường, rối loạn hệ tiêu hóa, tim đập nhanh thì nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Hệ miễn dịch yếu như bị bệnh làm giảm miễn dịch cũng vậy
  6. Đi gặp bác sĩ có chuyên môn nếu thấy cần thiết.

Khi nào thì cần gặp bác sĩ

Mặc dù mụn có thể tự hết và bạn có thể điều trị ở nhà, tuy nhiên trong 1 số trường hợp, bạn cần đi đến để gặp bác sĩ. Những trường hợp đó là:

  • Mụn kéo dài lâu ngày không khỏi ( thường từ vài tuần đến cả tháng)
  • Tình trạng đau, viêm, xưng, tấy trở nên nghiêm trọng
  • Biểu hiện sốt cao bất bình thường
  • Hệ miễn dịch suy yếu hoặc có tiểu sử mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tiêu hóa, nhịp tim...

Kết:

Trên đây là những kiến thức về mụn nhọt và cách trị mụn nhọt nhanh nhất. Hy vọng bạn tìm được cách chữa mụn nhọt và mau chóng áp dụng để đạt được hiệu quả sớm nhất.

Xem thêm cách chữa các loại mụn khác:

Bài viết có trích dẫn tham khảo từ các nguồn:

Báo Sức Khỏe & Đời Sống:

https://suckhoedoisong.vn/7-meo-tri-nhot-cuc-hieu-qua-va-de-lam-n101658.html

HelloBacsi:

https://hellobacsi.com/chuyen-de/cham-soc-da/6-cach-tri-mun-nhot-nhanh-chong-sau-mot-dem/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem bài nguyên mẫu tại : Trị mụn nhọt: Cách chữa trị mụn nhọt sưng đau, sưng tấy nhanh nhất 2019

Comments

Popular posts from this blog

Túi lọc gội đầu thảo dược Reel Beaute có thay thế được dầu gội CN?

Tác dụng của bồ kết, mần trầu, vỏ bưởi... trong nước gội đầu Reel Beaute

Danh sách các Mạng Xã Hội Organictranganh tham gia